Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe chạy bị ì hiệu quả nhất
Do bộ phận bugi
Tìm hiểu thêm: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô
Bugi là một bộ phận cực kỳ quan trọng. Chúng có nhiệm vụ tạo ra tia lửa để nhằm đốt cháy xăng và đẩy pittông giúp xe máy có thể lăn bánh.
Có nhiều loại bugi trên thị trường, giá chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm nghìn. Với những sản phẩm được làm bằng bạc hoặc bọc kim loại quý hiếm thì giá sẽ cao hơn.
Công dụng của chúng là để tránh sự bào mòn do tia lửa và các tạp chất bám vào trong suốt quá trình đánh lửa. Bugi xịn sẽ đánh lửa nhạy bén hơn, chính xác hơn và lâu bị ăn mòn hơn.
Nếu khi chạy xe chúng sẽ có thể đánh lửa hơn 1000 lần mỗi phút và nếu người sử dụng dùng loại không tốt thì việc đánh lửa sẽ ít hơn. Do đó, cảm giác đang chạy xe mà lại bị hụt hơi hay khựng lại cũng sẽ do một phần bugi yếu.
Ngoài ra, còn một yếu tố khác để giúp đánh lửa mạnh mẽ dứt khoát hơn đó là cục tích điện được gọi là mobin sườn và dây tăng áp của xe. Thường bộ phận này rất ít người quan tâm tới chủ yếu là dân độ xe mới biết.
Cũng giống như bugi, buồng đốt bẩn do các muội than bám kín thành sẽ khiến động cơ hoạt động kém hiệu quả, các quá trình diễn ra chậm chạp.
Do vậy người dùng cần phải thường xuyên vệ sinh buồng đốt sao cho sạch. Việc này khá đơn giản, bạn có thể mang xe máy ra cửa hàng hoặc trung tâm bảo dưỡng để được các nhân viên kỹ thuật giúp đỡ.
Chúng ta cũng có thể mua một chiếc máy rửa xe mini thương hiệu Karcher, V-Jet để vệ sinh buồng đốt tại nhà khi cần thiết.
Dầu nhớt cho xe
Hầu hết trong số chúng ta khi thay nhớt mọi người thường ra hãng hoặc vào tiệm bất kì mà không biết rằng chúng cũng có nhiều loại với chất lượng bôi trơn khác nhau.
Độ êm và bốc của xe phụ thuộc rất nhiều vào loại nhớt bạn đang dùng. Nhớt xe được chia làm 2 loại đó là nhớt bán tổng hợp và nhớt tổng hợp, trong đó nhớt tổng hợp là loại tốt hơn bởi được bổ sung thêm các phụ gia cùng với các công nghệ cao cấp nhằm giúp chống bào mòn và tẩy rửa các cặn bẩn bên trong động cơ cũng như giúp làm máy mát hơn.
Xăng xe
Xăng xe có nhiều loại như: xăng 92, xăng 95,… Xe tay ga từ 125 phân khối trở lên thì nên dùng xăng 95. Hiện nay xăng 95 ở Việt Nam cũng được chia ra thành 4 loại khác nhau gồm xăng 95I, xăng 95 II, xăng 95 III, xăng 95 IV.
Chúng là loại xăng cao cấp nhất hiện nay cho xe tay ga đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Bạn cũng có thể sử dụng các dung dịch phụ gia đổ vào bình xăng để làm thông thoáng, bôi trơn bên trong động cơ.
Vì vậy mà nếu người dùng đổ không đúng loại xăng hoặc xăng kém chất lượng, thì xe rất dễ ì máy.
Đường nạp xăng
Đường nạp xăng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng xe máy bị ì. Đặc biệt, nếu đường nạp quá bẩn sẽ khiến cho lượng xăng lưu thông không đều và còn bị lẫn nhiều tạp chất, bụi bẩn.
Ngoài ra, nguyên nhân khiến đường nạp xăng bị tắc nghẽn đó là do phần nắp của nó bị hỏng và có thể khiến áp suất của bình bị giảm sút.
Hơn nữa, lượng xăng xuống bộ chế hòa khí không đủ cũng là nguyên nhân khiến xe chạy bị ì. Do đó, dù bạn đã tăng ga, nhưng xe máy vẫn bị ì ạch. Và giải pháp cho tình huống này đó chính là người dùng cần phải thay một nắp xăng mới.
Một số lưu ý khi chăm sóc bảo dưỡng để tránh xe chạy bị ì máy
Rửa xe
Một trong những việc mà người dùng cần phải đặc biệt lưu ý đó là tuyệt đối không được dùng vòi áp lực cao để xịt thẳng vào các linh kiện bugi, ống xả,… của xe.
Thay linh kiện
Để xe luôn đạt được hiệu quả hoạt động cao, thì linh kiện của xe cũng cần được thay thế theo định kỳ là 6000 – 8000km. Hơn nữa, những linh kiện nên được thay thế thường xuyên đó chính là lọc gió, bugi, dầu láp sau.
Bảo dưỡng ắc quy
Người dùng cần kiểm tra và thay thế bình ắc quy theo mức dung dịch. Cùng với đó, các điện cực cũng cần phải được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh hiện tượng mô ve làm sạch muôi xảy ra hay lớp trầm tích và lớp oxi hóa bên ngoài.
Kiểm tra lốp xe và má phanh
Lốp xe là một bộ phận khá quan trọng và cũng cần được kiểm tra thường xuyên để giúp đảm bảo an toàn tối đa cho người lái. Nếu như lốp quá mòn sẽ khiến dễ trơn trượt khi mất đi ma sát rất nguy hiểm và chúng có thể bị phồng khi quá nhiệt.
Hơn nữa, phanh cũng là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi chiếc xe. Đối với xe máy thì sẽ có hai hệ thống phanh bao gồm phanh đĩa và phanh trống.
Do đó, người dùng nên bảo dưỡng xe định kỳ theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất, đặc biệt là nên chú trọng đến hệ thống phanh. Cần phải được thay thế từ 20.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng.
Thay dầu nhớt
Dầu nhớt có lẽ là một trong những bộ phận quan trọng để giúp xe có thể vận hành trơn tru và cần được thay định kỳ. Thông thường, cứ khoảng 1000 km thì nên thay nhớt một lần và cần lựa chọn loại nhớt phù hợp với từng loại xe.
Khuyến cáo của các nhà sản xuất là không nên dùng loại dầu nhớt dành cho các loại xe máy thông thường vào xe tay ga và ngược lại.
Như vậy, trên đây là một số thông tin quan trọng về cách khắc phục tình trạng xe chạy bị ì hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho người đọc có được cái nhìn tốt và hiểu rõ hơn để có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân. Cảm ơn bạn đã quan tâm!