Netizen là từ ngữ mà xuất hiện cực kỳ nhiều trên nền tảng mạng xã hội, trên các trang báo điện tử,… Netizen có vẻ như là câu cửa miệng khi ai đó nhắc về cộng đồng mạng. Vậy bạn đã biết netizen là gì, k netizen và v netizen khác nhau như thế nào chưa? Nếu chưa thì bạn hãy theo dõi bài viết này để hiểu được ý nghĩa và mức độ ảnh hưởng của netizen là gì đối với mạng xã hội ngày nay nhé.
Netizen là gì?
Netizen bắt nguồn là một từ gốc Âu Mỹ, từ này được ghép giữa 2 danh từ tiếng Anh là Internet và citizen (công dân). Cách ghép như thế để từ ngữ trong đơn giản, ngắn gọn dễ đọc hơn. Netizen là gì? Ta có thể hiểu theo nghĩa của hai từ gốc, thì netizen là người sử dụng Internet.
Ngoài ra, netizen còn có một tên gọi khác là Cyber Citizens cũng có nghĩa là những người sử dụng internet. Trong tiếng Việt cũng có những từ đồng nghĩa với netizen như là “cộng đồng mạng” hay “cư dân mạng”. Tuy nhiên ngày nay khi thời đại 4.0 bùng nổ, sự giao thoa văn hóa trở nên phổ biến hơn nên từ netizen cũng dần được chúng ta dùng nhiều hơn trên mạng xã hội.
Netizen là từ có thể dùng cho một cá nhân hoặc một tập thể lớn đều được. Netizen thường được dùng cho những người tích cực tham gia vào internet đặc biệt là vào các cuộc tranh luận trên mạng xã hội. Netizen là gì có thể hiểu rộng hơn là cộng đồng trên mạng xã hội hay tham gia bình luận vào các bài viết, trao đổi trực tuyến trên mạng xã hội.
Netizen hay còn gọi là cư dân mạng sẽ bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về bất cứ vấn đề xã hội nào được đăng tải, cho dù thông tin đó là tin chuẩn xác hay thông tin nhảm câu like câu view. Tóm lại, netizen là một thuật ngữ dùng để chỉ những ai sử dụng mạng xã hội và phát ngôn trên mạng xã hội. Hiện nay netizen hay được dùng cho những người khi họ bàn luận về những người nổi, idol, ngôi sao.
Netizen Hàn là gì?
Với một người thích văn hóa Hàn Quốc và có theo dõi tin tức, đọc báo Hàn thì chắc hẳn không còn xa lạ với cụm từ netizen Hàn (hay gọi tắt là k netizen). Netizen Hàn hay k netizen chỉ những người tham gia bình luận trên các trang thông tin trực tuyến của Hàn Quốc.
K netizen là một cộng đồng được xem là lớn mạnh nhất nhì thế giới. Nói rằng k netizen là gì đó rất phổ biến ở Hàn cũng đúng thôi, vì bên đó có môi trường thuận lợi để cộng đồng k netizen phát triển lớn mạnh. Hơn nữa Hàn Quốc được biết đến là một quốc gia có ngành công nghiệp giải trí phát triển nhất nhì khu vực, chính vì thế cộng đồng kpop netizen cũng phát triển theo đó.
Văn hóa thần tượng Hàn Quốc đã và đang lan rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, cho nên văn hóa bàn luận của k netizen cũng ít nhiều ảnh hưởng tới cư dân mạng của các nước khác. Có một điều khá thú vị đó là k netizen thực sự là một cộng đồng mạng “ghê gớm” có tiếng, điều này đã là một sự thật không phải bàn cãi mà những bạn quan tâm văn hóa Hàn Quốc ai cũng phải gật đầu đồng ý.
Ở đất nước Hàn Quốc, 1 năm có thể có hàng chục nhóm nhạc idol được ra mắt. Điều đó cũng là yếu tố làm cho các chủ đề bàn luận trên mạng xã hội xứ Hàn không bao giờ hết. Tin tức giải trí không bao giờ thiếu ở Hàn Quốc, một ngày có tới hàng trăm bài báo mạng viết về idol.
Ngay cả tin một nhóm nhạc nào đó đi làm, đi quay show, ảnh idol up instagram, idol mặc áo hãng xyz nào đó cũng trở thành một bài báo để k netizen bàn luận. K netizen sẽ không bỏ qua bất kỳ một tin tức nào về giới idol, đặc biệt là đối với những idol nổi tiếng, sao hạng A.
Đương nhiên, để tránh gây hiểu lầm cho các bạn thì tôi sẽ giải thích thêm rằng k netizen họ bàn luận mọi lĩnh vực: kinh tế, chính trị, giáo dục, hội họa, thời trang, thiên văn, văn hóa,… chứ không phải chỉ quan tâm đến lĩnh vực giải trí. Nếu chỉ quan tâm đến mình ngành công nghiệp giải trí – idol thì thường được gọi là Kpop netizen (knet) để cụ thể hóa hơn.
Nói riêng về kpop, k netizen thật sự rất “khắt khe” với các idol. Trước đây vốn dĩ nghề idol là một nghề không được coi trọng ở Hàn Quốc. Đều là người nổi tiếng, nhưng diễn viên được gọi là nghệ sĩ, được coi trọng còn idol không bao giờ được gọi là nghệ sĩ (Không được đứng ngang hàng với diễn viên) và gần như chẳng được xem trọng. Cũng vì lẽ đó, nên nếu có một tin đồn, một scandal nào của giới idol đều được kpop netizen đem ra “mổ xẻ” bàn luận, ném đá, chửi rủa. K netizen sẽ không ngần ngại mà tấn công tinh thần các idol thông qua mạng xã hội bằng những ngôn từ xúc phạm, giọng văn nặng nề, thái độ tức giận, nóng nảy,…
Nếu người gây tranh cãi hay vướng vào tin đồn xấu là người mà bị cộng động k netizen ghét thì chắc bạn biết hậu quả rồi đấy. Dân kpop thường truyền tai nhau là “Idol bị k netizen chửi không ngóc đầu lên được”.
Bạn không nghe nhầm đâu, đó là sự thật đã xảy ra rất nhiều rồi đấy. Có những trường hợp idol gặp scandal và bị kpop netizen “ném đá” mạnh tay tới mức họ phải lên tiếng xin lỗi, thậm chí những scandal lớn idol còn buộc phải rút khỏi nhóm may ra mới làm k netizen giảm bớt cơn thịnh nộ. Bởi vậy từ lâu cộng đồng kpop netizen là gì đó rất đáng sợ mà đến nhiều idol cũng phải dè chừng.
Ảnh hưởng tạo ra từ k netizen là gì?
Nói vậy chắc là bạn cũng hiểu k netizen là gì và họ có sức mạnh kinh khủng như thế nào rồi. Nhưng bạn có đang thắc mắc tầm ảnh hưởng mà k netizen tạo ra là gì không? Sau đây chúng tôi sẽ giải thích sự ảnh hưởng tới nền giải trí của các k netizen là gì một cách chi tiết.
K netizen tạo sức ép cho các idol, nghệ sĩ giải trí: Với sự lớn mạnh và thái độ gay gắt của kpop netizen thì chắc chắn đây sẽ là một yếu tố tác động rất lớn đến những người nổi tiếng.
Bạn biết đấy, người nổi tiếng họ sống bằng sự ủng hộ của công chúng, nếu bị cộng đồng mạng tẩy chay thì làm sao mà chạy show, sao có thể hoạt động được. Cho nên hầu hết người nổi tiếng đều phải nhìn trước ngó sau đối với một phát ngôn, hành động nào đó, bởi họ rất sợ phải đụng độ với kpop netizen.
Netizen Hàn có thể tạo làn sóng tẩy chay làm “tan biến” sự nghiệp của một người nổi tiếng: Bạn không tin ư, điều đó có thật đấy nhé. Đơn cử như nam idol Seungri của nhóm nhạc Bigbang, vì bị dính vào các vụ bê bối liên quan đến pháp luật đã bị k netizen tẩy chay dữ dội khiến anh này phải lên tiếng xin lỗi người hâm mộ đồng thời rút khỏi ngành giải trí.
Hay như một vài idol kém nổi khi vướng vào scandal bạo lực học đường đều bị kpop netizen “tấn công” kịch liệt, lập các topic chỉ trích ép buộc những thành viên này phải rời khỏi nhóm nhạc. Và đương nhiên, sự nghiệp của các idol có scandal như thế đều đã nhanh chóng tiêu tan, tên của họ thì cũng “bay màu” khỏi thị trường kpop trong vòng một nốt nhạc.
Kpop netizen rất biết cách điều hướng dư luận: Điều này có vẻ như trước đây chỉ dùng để nói về các công ty giải trí muốn dắt mũi dư luận, nhưng bây giờ netizen Hàn cũng không ít thành phần như thế.
Họ sẵn sàng lập các hội nhóm, các group chat để lên kế hoạch tung tin đồn thất thiệt về những idol mà họ ghét. Đồng thời trên các trang mạng, kpop netizen mở các topic để nói xấu, bịa đặt các thông tin sai sự thật về người nào đó. Nếu là một người đọc báo mạng không thông minh, rất dễ bị mắc lừa bởi những fake news như vậy.
K netizen gây nên nhiều tổn thương tâm lý cho người nổi tiếng: Với những dòng bình luận các ý, k netizen có thể khiến cho nhiều idol rơi vào tình trạng tâm lý bất ổn, có thể nặng hơn là trầm cảm. Đây quả thực là một điều cực kỳ tiêu cực mà k netizen đem lại.
K netizen không có thiện cảm với các nước Đông Nam Á và Trung Quốc: Ai là “dân đu kpop” đều biết điều này, hầu hết knet không thích người Đông Nam Á bao gồm cả các idol kpop gốc Đông Nam Á. Vì thế kpop netizen không ngừng chỉ trích và dùng những lời lẽ không đẹp khi nói về vấn đề này. Điều này ảnh hưởng đến tiêu cực tới tư tưởng của những người trẻ Hàn Quốc, khiến họ có suy nghĩ lệch lạc về người Đông Nam Á chúng ta.
K netizen là cộng đồng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền giải trí cũng như văn hóa mạng ở xứ Hàn. Gọi k netizen là gì nhỉ? Họ chính xác là những người mà nếu ghét ai thì sẽ tìm cách vùi dập cho tới cùng, nhưng đã yêu quý ai thì bảo vệ người đó mãi mãi đúng kiểu “nâng trứng hứng hoa” luôn.
Đọc những thông tin trên có vẻ bạn cũng biết netizen Hàn rất ghê gớm, nhưng bạn có biết rằng vẫn tồn tại những nhân vật được kpop netizen cực yêu mến. Tôi sẽ kể ra một vài cái tên hiếm hoi trong ngành giải trí xứ sở kim chi được đánh giá là “khó ghét dễ yêu” trong lòng k netizen ngay sau đây.
Trong một cuộc khảo sát về chủ đề k netizen không thể ghét idol nào thì đã có khá nhiều cái tên được bình chọn. Và đứng vị trí thứ nhất với nhiều lượt bình chọn nhất là chàng nghệ sĩ tài năng Kang Seung Yoon nhóm nhạc WINNER. Xuất thân là một idol nhưng Kang Seung Yoon lại nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ phía fan kpop cũng như k netizen nói chung.
Cũng không phải tự nhiên mà anh chàng này lại được yêu quý đến vậy, 17 tuổi đã đạt top 4 cuộc thi hát Superstar K2 ở Hàn Quốc; là nhạc sĩ của nhiều bản hit; xuất sắc trong vai trò diễn viên; là người mẫu quảng cáo; là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.
Về tính cách thì Kang Seung Yoon là một người thân thiện hòa đồng, luôn yêu thương giúp đỡ mọi người, khiêm tốn, lịch sự. Cũng chính vì thế mà Kang Seung Yoon chưa lần nào bị k netizen gây chuyện, thậm chí khi công ty chủ quản của anh đang bị một làn sóng tẩy chay năm 2019 thì Kang Seung Yoon và cả nhóm WINNER của anh vẫn nhận được sự bảo vệ từ cộng đồng mạng.
Ngoài ra còn có một vài nghệ sĩ quen thuộc cũng nhận được sự yêu mến của k netizen như IU, Mc Yoo Jae Suk, nhóm nhạc AKMU,…
Tìm hiểu netizen Việt
Netizen Việt hay còn gọi là v netizen là cộng đồng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam. Cũng tương tự như k netizen, netizen Việt cũng có tầm ảnh hưởng lớn đối với các nghệ sĩ trong showbiz.
Bất cứ một tin tức nào đó được lan truyền trên mạng xã hội thì các netizen Việt đều tham gia phân tích, bàn luận rất sôi nổi, đôi khi họ kết luận sự việc luôn trên tinh thần “ý kiến cá nhân”. Netizen Việt cũng không kém cạnh với netizen của các nước khác đâu nhé, họ cũng có mức độ tác động khá lớn đến với sự nghiệp của một vài người nổi tiếng đấy.
Một điểm khác biệt giữa k netizen và v netizen đó là mức độ gay gắt. Có một sự thật là netizen Việt khá dễ tính và rất nhanh quên. Hôm qua có thể đăng đàn chê bai, chỉ trích idol này nhưng tuần sau vẫn xem phim, nghe nhạc, xem show của người đó, và chúng tôi gọi là “tẩy chay nửa mùa”.
Chính vì điều đó mà không ít nghệ sĩ Việt “không sợ” v netizen, họ không sợ vì cư dân mạng chỉ chửi bới trên facebook còn show vẫn xem có nghĩa là họ vẫn kiếm được tiền. Bởi sự dễ dãi của netizen Việt mà đã có những nghệ sĩ thể hiện thái độ không tôn trọng khán giả, thách thức công chúng, hay có người vướng scandal thì ở ẩn một thời gian rồi quay lại hoạt động tiếp. Đáng trách hơn là có người lợi dụng sự dễ dãi của netizen Việt, cố tình tạo scandal để nổi tiếng.
Ở mặt khác, netizen Việt cực kỳ đông và khá “hung hãn”, họ có thể tràn vào facebook của người nổi tiếng để lại bình luận chỉ trích đến mức nhiều người nổi tiếng phải khóa tài khoản. Một tin đồn nào đó chưa được lan truyền rộng rãi, thì các netizen Việt có khả năng khiến tin đồn đó trở thành tin tức hot nhất thu hút được sự chú ý của nhiều người.
Netizen Việt cũng có vài điểm giống netizen Hàn đó là ghét ai thì gặp ở đâu là chửi ở đó, còn nghệ sĩ nào được yêu thích thì chẳng bao giờ họ đụng tới.
Nhưng netizen Việt có một điểm khác đó là hô hào nhiều nhưng thực hiện ít. Cụ thể chính là việc tẩy chay các idol vướng scandal lớn, đẩy lùi các tệ nạn xấu của xã hội.
Những tác động netizen Việt mang tới là gì?
Với đặc điểm trên của netizen Việt thì tôi có thể đưa ra một vài tác động của họ trên không gian mạng như sau:
Netizen Việt có thể khiến sự việc được nhiều người biết đến: Cư dân mạng với sức chia sẻ thông tin nhanh, mạnh làm cho tin tức nhanh chóng đến với người đọc. Những thông tin hữu ích thì được nhiều người biết đến và tuyên dương, còn những thông tin xấu thì để mọi người biết mà tránh, mọi người cùng lên án để đẩy lùi tệ nạn.
Netizen Việt tác động đến các idol khiến họ biết tiết chế và trân trọng khán giả hơn.
Trên đây là những thông tin liên quan nhất về netizen. Qua bài viết chúng tôi đã giải thích cho các bạn netizen là gì, k netizen, netizen Việt là gì. Mong rằng thông tin này sẽ có ích đối với bạn.