Lẫy chuyển số trên vô lăng là gì?
Lẫy chuyển số là hai công tắc điều khiển điện tử được bố trí ngay sau vô lăng, giúp người lái lên và xuống một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. Đồng thời không mất đi sự an toàn khi điều khiển xe vì không cần rời khỏi vô lăng.
Nếu là kiểu sang số truyền thống, người lái vẫn phải dùng một tay để thao tác với cần số. Do đó, khả năng điều khiển vô lăng trong một số tình huống bất ngờ hoặc khẩn cấp có thể bị ảnh hưởng.
Cách hoạt động của cần số
Cách hoạt động của bộ phận này cũng khá đơn giản. Vì chúng chỉ là những công tắc điện tử do người lái điều khiển, gửi tín hiệu sang số về hộp điều khiển ECU của xe.
Nhờ tín hiệu chuyển đến ECU, ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển hộp số lên hoặc xuống số đúng với yêu cầu từ người lái. Thông thường, lẫy chuyển số được mặc định bởi khi người dùng thiết lập các chế độ lái có thiên hướng thể thao trên xe như sport, sport+, manual,…
Lẫy chuyển số trên vô lăng xuất hiện lần đầu tiên trên những dòng xe cao cấp hay siêu xe từ các hãng sản xuất danh tiếng như: Porsche, Lamborghini, Ferrari. Ngày nay, ứng dụng này xuất hiện nhiều hơn trên những dòng xe sang khác nhau hay đến những mẫu xe thuộc phân khúc bình dân như: Honda City, Honda Civic, Mazda 3, Kia K3….
Công dụng của lẫy chuyển số
Đổ đèo/dốc
Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo nhằm tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh rà phanh liên tục gây sôi dầu phanh. Hay cũng có thể làm đĩa phanh nóng quá mức dẫn đến nguy hiểm. Nếu nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi cảm nhận được độ ghì mong muốn của động cơ.
- Xem thêm: Thế nào là rửa xe máy siêu sạch, sạch đến mức nào?
Hầu hết, các loại xe đều cho phép dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D (Drive) mà không cần chuyển sang số M (manual) hoặc S (Sport). Xe sẽ giữ nguyên số mà người lái chọn cho đến khi tăng ga, khi đó xe sẽ trở về chuyển số tự động.
Leo đèo/dốc
Về cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác này tương tự như trường hợp vượt xe. Phương pháp đơn giản này đặc biệt phù hợp với những xe sở hữu động cơ yếu, chở nhiều hàng hóa hoặc hành lý. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc “lên số nào thì xuống bằng số đó”.
Vượt xe khác
Dùng lẫy (-) để trả số trước khi muốn vượt một xe khác. Thao tác này có tác dụng tăng sức kéo và gia tốc tức thời cho xe, giúp việc vượt xe dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để tăng tốc. Tương tự việc đổ hay leo dốc, người lái có thể dùng lẫy này để vượt xe khi đang ở số D.
Vượt những điều kiện địa hình khó
Khi di chuyển ở những điều kiện địa hình xấu như đồi núi, đường nhiều đất đá,…Người lái nên chuyển từ chế độ tự động, số D sang chế độ bán tự động, số M hoặc S và giữ xe ở số 1 hoặc số 2 để di chuyển qua những khu vực có địa hình khó này.
Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt
Sau khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo, người lái có thể kết hợp trả số đồng thời khi phanh để giảm tốc độ của xe về một cách an toàn trong điều kiện đường trơn trượt. Thao tác này cũng hoàn toàn tương tự như khi về số và giảm tốc lúc đổ dốc. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên thực hiện thao tác này một cách hạn chế và có kiểm soát. Bởi dùng hộp số xe lâu dài có thể để lại những ảnh hưởng tiêu cực lên bộ phận này.
Giảm tiêu hao nhiên liệu
- Xem thêm: Có nên mua ôtô cũ không? Những cân nhắc khi mua ôtô cũ
Khi đã sử dụng lẫy chuyển số một cách thành thạo thì việc tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số là điều hiển nhiên. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga. Điều này nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ gây ra, ngược lại với tình huống khi cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này, xe di chuyển gần như chỉ dựa vào quán tính. Ở một số mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga.
Khi xe mất phanh
Lẫy chuyển số còn một công dụng nữa đó là trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh.
Như vậy, qua bài viết này người đọc đã có thêm những thông tin cần biết về lẫy chuyển số ở vô lăng trên ô tô. Hy vọng, với bài viết này sẽ đem lại nhiều kinh nghiệm bổ ích cho người đọc áp dụng trong thực tiễn.