Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA là gì?
Xem thêm: Traction control là gì? Nguyên lý hệ thống kiểm soát độ bám đường
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA chính là tên viết tắt của Hill Start Assist, đối với việc dừng đỗ ngang dốc và cần phải khởi hành lại ngay sau đó khiến cho nhiều người cảm thấy rất áp lực, nhất là đối với các lái mới. Không chỉ vậy, trong suốt quá trình leo dốc, chẳng may xe bị chết máy hoặc gặp phải những tình trạng khó đỡ như kẹt xe thì lúc này người lái buộc phải dừng và quá trình khởi hành ngang dốc cũng gây không ít những khó khăn. Do đó, nếu xử lý những tình huống này không tốt thì nó có thể gây ra không ít khó khăn cho người điều khiển xe.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi hành ngang dốc
Xem thêm: Esp là gì? Hệ thống cân bằng điện tử Esp trên ô tô
Đa số tất cả các loại xe ô tô đều đã được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc HAC cũng như được cải tiến và nâng cấp rõ rệt để nhằm mang lại cho người dùng những hiệu quả như ngày nay. Hơn nữa, với hệ thống khởi hành ngang dốc HAC hiện được kích hoạt khi xe đang dừng ở giữa dốc và bắt đầu quá trình khởi động lại để có thể di chuyển tiếp tục.
Trong trường hợp này người lái xe sẽ cần phải thay đổi chân phanh sang chân ga để giúp chó quá trình được thực hiện được trơn tru hơn. Quá trình này được diễn ra trong khoảng vài giây và mấu chốt của nó là người lái xe cần phải nắm chắc được trình tự để có thể xử lý. Tuy nhiên, khi hệ thống khởi hành ngang dốc đã được kích hoạt thì lúc này xe ô tô sẽ được hỗ trợ sao cho duy trì được lực phanh trong vòng 3 giây. Đây có lẽ là khoảng thời gian trống giúp cho người lái xe hoàn thành được các bước mà lại vẫn đảm bảo được độ an toàn.
Còn đối với hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc của mỗi hãng sản xuất xe sẽ được kết hợp giữa nhiều công nghệ hiện đại khác nhau, tuy nhiên nhìn chung thì vẫn được hoạt động dựa trên nguyên tắc sử dụng cảm biến để giúp phát hiện ra góc nghiêng của xe. Đặc biệt, hệ thống hoạt động hoàn toàn nhờ vào sự kết hợp cùng các cảm biến khác và được thông qua ECU để nhằm kiểm soát các hoạt động của ly hợp. Ngoài ra, nó còn giúp điều khiển hệ thống phanh và giúp phân bổ mô men xoắn của động cơ đến được các bánh xe.
Quá trình được diễn ra theo một trình tự như sau: sau khi xe ô tô dừng lại trong trạng thái vẫn đang nổ máy và ở khu vực dốc cao từ 5 độ trở lên, lúc này các cảm biến sẽ có thể phát hiện ra độ nghiêng rồi gửi lại tín hiệu đến ECU. ECU khi đó sẽ đảm nhận nhiệm vụ quan trọng là thu thập các tín hiệu từ các cảm biến rồi tính toán xem có khả năng bị tuột dốc xảy ra hay không. Nếu như có thì sẽ điều chỉnh áp suất nén của giảm chấn rồi đưa ra quyết định là phanh xe, lực phanh bao nhiêu là đủ để giúp xe vẫn có thể di chuyển. Hơn nữa, với cảm biến áp suất phanh hoạt động khi ECU nhận được thì tín hiệu xe bị trôi và khi đó cần điều chỉnh áp suất phanh sao cho phù hợp để tránh tình trạng bị trôi xe.
Chắc hẳn, sau khi đã tìm hiểu sơ qua về nguyên lý hoạt động của hệ thống khởi hành ngang dốc thì người lái xe sẽ cảm thấy phần nào đó an tâm hơn khi xe đã được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc HSA này. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý là hệ thống khởi hành ngang dốc cũng có tác dụng trong vòng 3 giây. Đồng thời, nó cũng có thể được áp dụng tương tự khi chính người lái xe điều khiển xe xuống dốc và hệ thống khi đó sẽ không hoạt động nếu như xe ô tô ở vị trí số P hay N.
Với hệ thống này hiện đang được trang bị tại các mẫu xe của tất cả các hãng sản xuất ô tô bởi sự hiệu quả mà nó mang lại thật đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đối với thị trường của Việt Nam thì tính năng an toàn này mới chỉ được trang bị tại các dòng xe có từ phân khúc hạng B trở lên ví dụ như Toyota Vios, Mazda 3, Mitsubishi Xpander…
Như vậy, trên đây là một số thông tin về hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA là gì. Hy vọng khi tìm hiểu về những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn đọc thêm phần hiểu hơn để có thể tự tin vượt qua những con dốc cao với chính chiếc xe của mình một cách an toàn. Cảm ơn bạn đã quan tâm!