Trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào thì doanh thu bán hàng luôn là chỉ số được đặc biệt quan tâm. Bởi doanh thu bán hàng chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Vậy doanh thu là gì? Có những loại doanh thu nào? Các cách để tăng doanh thu bán hàng cho bán cho doanh nghiệp là gì?
Doanh thu là gì?
Định nghĩa doanh thu là gì?
– Theo nghĩa phổ thông thì doanh thu là toàn bộ phần tiền thu được trong quá trình mua bán, trao đổi hàng hóa cũng như cung cấp dịch vụ của một cá nhân, tổ chức nào đó. Căn cứ vào doanh thu thực tế có thể xây dựng bảng báo cáo doanh thu cho cá nhân, tổ chức đó.
– Theo như Hệ thống Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 thì: Doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp có được trong kỳ kế toán, phát sinh từ các hoạt động sản xuất cũng như kinh doanh thông thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu.
Cách tính doanh thu
Bên cạnh định nghĩa doanh thu là gì thì cách tính doanh thu cũng được rất nhiều người quan tâm. Doanh thu được tính theo 1 trong 2 cách sau:
Cách 1: Doanh thu = số đơn vị bán (đơn vị dịch vụ) * giá của sản phẩm hoặc dịch vụ
Cách 2: Doanh thu = số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ (mua sản phẩm) * giá trung bình sản phẩm hoặc dịch vụ
Phân loại doanh thu
- Phân loại theo nội dung doanh thu:
– Doanh thu bán hàng: là doanh thu bán sản phẩm mà doanh nghiệp tự sản xuất ra hoặc bán hàng hóa mua vào hay bán bất động sản đầu tư.
– Doanh thu cung cấp dịch vụ: là doanh thu có được từ việc thực hiện các công việc đã được thỏa thuận theo như hợp đồng trong một hay nhiều kỳ kế toán như: cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, cho thuê tài sản cố định theo hình thức cho thuê hoạt động…
– Doanh thu bán hàng nội bộ: là doanh thu của một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu thụ trong nội bộ của doanh nghiệp. Hay nói cách khác nó là lợi ích kinh tế thu được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm hay cung cấp dịch vụ nội bộ giữa các đơn vị trực thuộc, hạch toán phụ thuộc trong cùng một công ty hoặc tổng công ty tính theo giá bán nội bộ.
– Doanh thu hoạt động tài chính: là doanh thu có được từ tiền lãi, tiền bản quyền, cổ tức, lợi nhuận được chia hay doanh thu từ hoạt động tài chính khác của doanh nghiệp.
- Phân loại theo các khoản giảm trừ doanh thu:
– Chiết khấu thương mại: là khoản mà doanh nghiệp giảm trừ hoặc đã thanh toán cho người mua do họ đã mua sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ với số lượng lớn và theo như thỏa thuận thì bên bán sẽ dành cho bên mua một khoản chiết khấu thương mại (khoản chiết khấu này đã được ghi trên hợp đồng kinh tế mua bán hoặc các cam kết mua, bán hàng).
– Hàng bán bị trả lại: là giá trị số mà sản phẩm, hàng hóa bị khách hàng trả lại do một số nguyên nhân như: vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém chất lượng, mất phẩm chất, hàng không đúng chủng loại, quy cách…
– Giảm giá hàng bán: là khoản giảm giá hàng bán thực tế phát sinh, hay chính là khoản giảm trừ cho người mua do sản phẩm, hàng hóa kém chất hoặc không đúng quy cách theo đúng như quy định hợp đồng kinh tế.
Ngoài ra, tùy theo từng doanh nghiệp cụ thể mà doanh thu có thể được phân chia theo mặt hàng tiêu thụ, theo nơi tiêu thụ hay theo số lượng tiêu thụ…
Doanh thu thuần là gì?
Doanh thu thuần chính là phần doanh thu đã trừ đi các loại chi phí và thuế. Đây sẽ là khoản tiền mà doanh nghiệp được phép trực tiếp sử dụng. Thông thường thì các loại chi phí, thuế đó là:
– Thuế tiêu thụ đặc biệt
– Các loại thuế xuất khẩu
– Chiết khấu thương mại
– Khoản giảm giá hàng bán
Cách tính doanh thu thuần:
Doanh thu thuần = Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp – Các khoản giảm trừ doanh thu
Cụ thể:
– Doanh thu tổng thể của doanh nghiệp: là khoản doanh thu cung cấp dịch vụ và doanh thu bán hàng. Đây chính là tổng giá trị các sản phẩm mà doanh nghiệp đã bán ra.
– Các khoản giảm trừ doanh thu: là những khoản như giảm giá thương mại, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng, hàng bán bị trả lại và chiết khấu thương mại.
Doanh thu ròng là gì?
Doanh thu ròng hay còn được gọi là lợi nhuận ròng, đây chính là khoản lợi nhuận ròng mà công ty hay doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ đi một số phí như: vốn hàng hóa, bán hàng, khấu hao, lãi, thuế…
Thông thường thì trên báo cáo thu nhập của doanh nghiệp hay công ty thì doanh thu ròng sẽ nằm ở dòng cuối cùng. Căn cứ vào thu nhập ròng mà các nhà đầu tư có thể đánh giá được doanh thu của doanh nghiệp hay công ty khi đã trừ đi các loại chi phí.
Công thức tính doanh thu ròng:
Doanh thu ròng = Doanh thu thuần + Lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập ngoài – Giá vốn bán hàng – Chi phí (Phí bán hàng + Phí quản lý doanh nghiệp + Các khoản phí bất thường) – Thuế thu nhập doanh nghiệp
Cách tăng doanh thu bán hàng
- Xác định đối tượng khách hàng
Khách hàng chính là đối tượng mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc xác định được khách hàng của mình là ai, thấu hiểu được mong muốn khi mua hàng của họ sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những chính sách bán hàng phù hợp nhất.
Khi đã có được đối tượng khách hàng phù hợp với hoạt động kinh doanh của đơn vị thì việc tổ chức các chương trình để thu hút khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, khi đã xác định được đối tượng của mình thì doanh nghiệp cũng sẽ biết được mình cần phải mang đến những giá trị nào cho khách hàng.
- Tiếp nhận mọi phản hồi, đánh giá của khách hàng
Là đối tượng mang đến doanh thu cho doanh nghiệp nên khi khách hàng phản hồi thì bạn hãy tiếp nhận chúng. Những lời than phiền về dịch vụ chăm sóc, hàng hóa, sản phẩm hay giá cả đều cần được lắng nghe. Căn cứ vào những ý kiến, phản hồi này mà doanh nghiệp có thể cải thiện kịp thời.
- Đẩy mạnh hoạt động bán hàng
Doanh thu đến từ hoạt động bán hàng ở các doanh nghiệp thường chiếm một tỷ trọng lớn. Việc cải thiện quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bán hàng, đóng gói cẩn thận, giao hàng nhanh chóng sẽ khiến cho khách hàng có niềm tin với doanh nghiệp và từ đó sẽ quay lại mua hàng.
Đặc biệt, với các hoạt động kinh doanh online thì việc bạn phải xử lý hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng là điều có thể xảy ra. Vì vậy bạn cần chắc rằng chất lượng của từng đơn đều giống nhau và sản phẩm trong từng đơn hàng được gửi đi phải đúng với yêu cầu của khách hàng. Nếu như khách hàng liên tục nhận hàng không đúng, tức là trải nghiệm mua hàng tệ thì bạn sẽ rất khó thuyết phục họ quay trở lại mua hàng hoặc giới thiệu với những người khác.
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
Tỷ lệ chuyển đổi sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ mua hàng trên tổng khách hàng tiềm năng tiếp cận được. Số lượng đơn hàng của bạn tăng lên thì doanh thu cũng sẽ tăng theo. Muốn tỷ lệ này tăng thì nhân viên bán hàng có ảnh hưởng rất nhiều. Chính vì vậy mà việc cải thiện khả năng bán hàng của nhân viên là rất cần thiết, bằng cách đào tạo, hướng dẫn bài bản để họ có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
Bên cạnh đó thì việc đưa ra chính sách, chương trình ưu đãi đi kèm cũng góp phần thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.
Xem thêm:
- Vốn điều lệ là gì? Những điều cần biết về loại vốn này
- Lợi nhuận gộp là gì? Hướng dẫn cách tính lợi nhuận gộp chính xác
- Tăng giá trị mỗi đơn hàng của khách hàng
Để tăng doanh thu cho doanh nghiệp thì bạn không nên bỏ qua việc tăng giá trị đơn hàng trung bình của mỗi khách hàng. Giá trị của mỗi đơn hàng càng cao thì số tiền thu
được từ mỗi đơn hàng cũng tăng lên mà cũng góp phần tiết kiệm chi phí nhiều hơn.
Khi giá trị đơn hàng trung bình tăng lên thì sự phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp cũng nhanh hơn.
Một số cách tăng giá trị trung bình của đơn hàng như: giảm giá hàng bán, miễn phí vận chuyển, lắp đặt, cung cấp các gói ưu đãi tặng kèm, voucher có thời hạn, thẻ thành viên, quà tặng kèm…
- Tăng số lần mua hàng của khách hàng
Việc biến khách hàng mới thành những khách hàng trung thành cũng là cách để tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Với một khách hàng mua nhiều lần sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí chăm sóc, chi phí quảng cáo cũng như chi phí tiếp cận.
Để có thể thuyết phục được khách hàng quay lại mua hàng thì bạn hãy đảm bảo rằng khách hàng đã có trải nghiệm mua hàng tốt nhất. Tạo cảm xúc cho khách hàng khi họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi khách hàng thấy mối quan hệ giữa họ và doanh nghiệp bền chặt thì chắc hẳn họ sẽ quay trở lại mua hàng.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
Trong kinh doanh thì đối thủ cạnh tranh chắc chắn sẽ có nên dù bạn có đi trước hay đi sau thì nên nghiên cứu cách thức mà đối thủ làm. Bạn có thể so sánh giá, so sánh chất lượng để biết được điểm mạnh cũng như điểm yếu của doanh nghiệp mình là gì và từ đó đưa ra phương án hợp lý, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Thông qua việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp còn có thể định hình hoặc mở rộng thị trường của mình.
- Truyền động lực đối với nhân viên
Có thể nói nhân viên cũng chính là khách hàng của bạn, đặc biệt họ còn là người tạo ra hàng hóa cũng như thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy mà việc khích lệ và tạo động lực cho nhân viên trong công việc cũng vô cùng cần thiết.
Do đó doanh nghiệp cần nâng cao chế độ đãi ngộ về lương bởi phúc lợi là cách đơn giản nhất để nhân viên có thể tập trung trong công việc.
Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi chắc hẳn đã giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số doanh thu là gì rồi đúng không nào? Hy vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích để phục vụ trong quá trình học tập cũng như làm việc nhé!