Thay vì những chiếc smartphone như bây giờ thì trước kia tuổi thơ chỉ gắn liền với những món đồ chơi bình dị như: ô ăn quan, thả diều, bịt mắt bắt dê, gấp máy bay,… Và hôm nay, ngược dòng thời gian, quay về với tuổi thơ, chuthapdoquangninh.org.vn sẽ hướng dẫn cách gấp máy bay giấy bay xa. Hãy đồng hành cùng cùng chuthapdoquangninh.org.vn để “sống lại” với cái tuổi thơ dữ dội nhé!
Máy bay giấy có nguồn gốc từ đâu?
Trước khi hướng dẫn các bạn cách làm máy bay giấy. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguồn gốc của những chiếc máy bay giấy có từ đâu nhé!
Máy bay giấy là một mảnh giấy được gấp thành hình một chiếc máy bay. Máy bay giấy còn được gọi với cái tên là kami hikoki, chỉ phi hành gia trong tiếng Nhật, nó là một mẫu origami. Máy bay giấy đã phổ biến từ xưa đến nay. Chỉ cần thực hiện một vài bước đơn giản là bạn đã có thể gấp được một chiếc máy bay giấy đúng chuẩn.
Được biết rằng việc dùng máy bay giấy làm đồ chơi bắt đầu vào khoảng 2.000 năm lịch sử tại Trung Quốc. Ở một quốc gia rộng lớn này, diều là trò chơi thông thường. Leonardo da Vinci được mọi người ghi danh là người đầu tiên sáng chế ra máy bay giấy. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến tranh luận về vai trò phát minh của ông. Bởi văn hóa Trung Quốc đã tạo ra giấy hiện đại cũng như những con diều.
Tuy nhiên, khi nhắc đến việc xây dựng mô hình máy bay dùng giấy da. Người ta cũng có thể cho rằng chính người sáng chế ra máy bay giấy cũng đồng thời là người sáng tạo nên mô hình tàu lượn. Người đó chính là George Cayley. Ông xây dựng nên những mô hình tàu lượn bằng vải, nhìn giống diều và được ném lên không trung bằng tay vào khoảng đầu thập niên 1800. Mặc dù, nhìn theo chiều hướng khách quan cho rằng những tàu lượn này là nguồn gốc dẫn đến máy bay giấy hiện đại. Nhưng không một ai biết chắc chắn rằng trò chơi này bắt nguồn từ đâu.
Bật mí những điều thú vị về chiếc máy bay giấy
Ở phần tiếp theo của bài viết. Trước khi học được cách gấp máy bay bay xa. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những điều thú vị ẩn chứa sau chiếc máy bay này nhé.
Đầu tiên, các máy bay giấy lịch sử được tạo ra vào khoảng 2000 năm trước. Người ta cho rằng những người đầu tiên làm ra máy bay giấy còn gọi là diều, là người Trung Quốc. Họ sử dụng giấy cói để làm nên những con diều.
Trong lịch sử, Leonardo da Vinci đã tạo ra bản vẽ chi tiết về cách sử dụng giấy để tạo ra một mô hình ornithopter còn gọi là máy bay. Cho đến khoảng đầu thế kỷ 20, các tạp chí khoa học khi nhắc đến máy bay đã sử dụng đến hình ảnh của máy bay giấy. Mục đích chính là để giải thích các nguyên tắc cơ bản của khí động học.
Anh em nhà Wright đã sử dụng máy bay với cánh làm bằng giấy. Và đã cất cánh trong hầm gió, trong một thử nghiệm đáng nhớ để xây dựng được máy bay đầu tiên được chế tạo để chở được một người. Vào năm 1930, một nghệ sĩ và kỹ sư người Anh tên Wallis Rigby đã thiết kế ra chiếc máy bay giấy đầu tiên của mình. Ý tưởng này đã hấp dẫn đến một số nhà khoa học, người đã hợp tác với Wallis Rigby và công bố mô hình máy bay giấy của anh ấy. Mô hình có thể lắp ráp được một cách dễ dàng và nhanh chóng. Điều đáng chú ý là Rigby đã cố gắng làm cho mô hình máy bay giấy có thể bay được lên bầu trời.
Cũng vào năm 1930, Jack Northrop từ Lockheed đã sử dụng một số mô hình máy bay giấy và cho bay thử nghiệm. Việc này đã được tiến hành trước khi tạo ra những chiếc máy bay lớn hơn.
Trong chiến tranh thế giới thứ II, các chính phủ đã hạn chế việc sử dụng các vật liệu như nhựa, gỗ và kim loại. Vì chúng đóng vai trò rất quan trọng trong chiến tranh. Vì vậy, nên giấy trở nên rất thịnh hành trong ngành công nghiệp đồ chơi. Chính vì thế, các mô hình máy bay bằng giấy xuất hiện ngày càng phổ biến hơn.
Hướng dẫn cách gấp máy bay đơn giản
Để biết cách gấp máy giấy bay xa. Các bạn hãy thực hiện tuần tự theo các bước sau đây nhé:
Bước 1: “Công cuộc” bắt đầu cần chuẩn bị một tờ giấy phẳng
Bạn nên chọn loại giấy có kích thước 21×30 cm, tương đương với tờ giấy A4
Đặt tờ giấy lên trên một mặt phẳng. Chọn tờ giấy phẳng, không có nếp gấp hay bị nhăn.Vì nếu bạn để tờ giấy bị nhăn nhó sẽ làm giảm khả năng bay của chiếc máy bay sau khi đã hoàn thành xong.
Khi mới bắt đầu gấp, bạn có thể chọn giấy to hơn để dễ gấp hơn
Bước 2: Gấp tờ giấy làm đôi theo chiều dọc, sau đó mở ra.
Bạn xoay giấy theo chiều dài và gấp xuống ở giữa tờ giấy. Gấp sao để cho các góc trên trùng với các góc dưới tờ giấy. Miết móng tay cái lên đường gấp để tạo thành nếp. Rồi sau đó mở ra sao cho tờ giấy hơi xòe ra thành hình chữ “V”.
Nếp gấp giữa của tờ giấy đóng vai trò làm đường hướng dẫn cho các nếp gấp sau.
Bạn cũng có thể gấp theo chiều rộng của tờ giấy nếu thích. Đường gấp này sẽ hướng dẫn cho các đường gấp dọc tiếp theo.
Bước 3: Gấp hai góc ở trên xuống.
Bạn gấp cả hai góc trên của tờ giấy xuống sao cho trùng với đường gấp ở giữa tờ giấy. Miết tờ giấy xuống để giữ cố định nếp gấp. Hai góc vừa gấp sẽ tạo thành một hình tam giác lớn ở trên đầu tờ giấy.
Bước 4: Gấp hình tam giác trên đầu của tờ giấy xuống.
Gấp hình tam giác vừa tạo thành từ hai góc trên tờ giấy xuống. Tờ giấy bây giờ sẽ có hình dạng giống như một chiếc phong bì, với một hình vuông ở phía dưới và một hình tam giác ở bên trên có đầu nhọn hướng xuống. Đây sẽ là phần thân của máy bay.
Chừa lại một khoảng hở 5 -7,5 cm giữa đầu nhọn của hình tam giác và cạnh dưới của tờ giấy.
Gấp tờ giấy xuống là để giảm kích thước và tăng độ dày cho chiếc máy bay. Từ đó tăng trọng lượng để giúp máy bay có thể đi xa hơn.
Bước 5:
Gấp hai góc trên xuống sao cho hai mép giấy gặp nhau ở giữa tờ giấy. Gấp cẩn thận hai góc trên một lần nữa cho trùng với nếp gấp giữa tờ giấy. Chừa lại một khoảng ngắn phần của tờ giấy đã gấp trước đó sao cho còn một mẩu tam giác nhỏ nhô ra bên dưới nếp gấp mới. Hình tam giác này nên có độ dài khoảng 2,5 cm. Điểm nhọn ở trên đầu tờ giấy sau lần gấp cuối cùng sẽ là mũi của máy bay.
Bước 6: Bạn gấp mẩu giấy hình tam giác lên.
Gấp mẩu giấy hình tam giác lên phía trên phần giấy vừa gấp trước đó để cài chặt các mép giấy. Nhớ gấp mẩu giấy sao cho phần chóp nhọn của hình tam giác nhỏ thẳng hàng với đường gấp ở giữa. Nếp gấp này rất quan trọng, bởi vì nó giúp duy trì hình dạng máy bay và giữ thăng bằng khi bay.
Kỹ thuật sử dụng mẩu giấy tam giác để giữ cố định nếp gấp có tên gọi là “khóa Nakamura”. Cái tên này được đặt theo tên của nhà thiết kế đã sáng tạo ra nó trong bộ môn gấp giấy origami.
Bước 7: Gấp tờ giấy ra ngoài để tạo thành thân của máy bay.
Bây giờ bạn hãy gấp đôi tờ giấy ra ở phía ngoài. Gấp theo chiều ngược lại với đường gấp đầu tiên ở chính giữa. Phần tam giác vừa gấp ở phía bên dưới chiếc máy bay sẽ tạo nên sức nặng và độ ổn định cho máy bay. Đồng thời bạn sẽ thấy được kích thước và hình dạng cuối cùng của chiếc máy bay.
Khi bạn gấp tờ giấy ngược lại. Phần tam giác ở bên dưới sẽ bao bên ngoài bụng máy bay. Và giữ cho máy bay khỏi bung, đồng thời tạo thành chỗ cầm, việc phóng máy bay dễ dàng hơn.
Bước 8: Gấp các nếp cuối cùng để làm thành cánh máy bay.
Đặt máy bay theo chiều nằm nghiêng trên một mặt phẳng. Rồi gấp mảnh giấy xuống sao cho góc trên ngang bằng với bụng chiếc máy bay. Lật qua mặt bên kia và gấp tương tự như vậy để tạo thành hai cánh của máy bay. Dùng tay miết xuống để giữ nếp gấp.
Như vậy chiếc máy bay của bạn đã được hoàn thành!
Chú ý: Không để cong cánh máy bay khi gấp.
Bạn mang ra nơi nào đó rộng rãi để phóng máy bay. Đây chính là cách gấp máy bay giấy bay cực lâu. Máy bay được gấp theo cách này sẽ bay xa, bay cao, bay thẳng và đạt được tốc độ rất ấn tượng.
chuthapdoquangninh.org.vn vừa gửi đến các bạn cách gấp máy bay giấy đơn giản. Chúc các bạn thực hiện thành công!