Cách bảo dưỡng xe tay ga và những lưu ý khi chăm sóc xe ga

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là một trong những việc vô cùng cần thiết khi sở hữu một chiếc xe, đặc biệt là xe tay ga. Việc bảo dưỡng định kỳ là điều cần thiết bởi nó giữ cho chiếc xe luôn vận hành một cách êm ái. Do đó, để biết được cách bảo dưỡng xe tay ga và những lưu ý khi chăm sóc xe ga là gì thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Cách bảo dưỡng xe tay ga 

Cách bảo dưỡng xe tay ga

Cách bảo dưỡng xe tay ga 

Chăm sóc bộ truyền động

Chăm sóc bộ truyền động

Chăm sóc bộ truyền động

Xem thêm: Slipper clutch là gì? Tác dụng của bộ nồi chống trượt Slipper Clutch

Đa số khi xe gặp sự cố về truyền động thường gây rất nhiều phiền toái và lãng phí thời gian của chủ xe. Tuy vậy, đã có không ít người dùng có khả năng nhận biết được các vấn đề ở hệ thống này. Khi đó, chủ xe cần nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia về xe, chứ không nên tự ý “chẩn đoán” và sửa chữa cho xe của mình.

Thay nước mát sau mỗi 10.000 km

Thay nước mát sau mỗi 10.000 km

Thay nước mát sau mỗi 10.000 km

Xem thêm: Hệ thống phanh ABS là gì? Hệ thống phanh ABS hoạt động như thế nào?

Xe tay ga thường sở hữu hệ thống làm mát cưỡng bức bằng nước làm mát vô cùng chuyên nghiệp. Đặc biệt, nếu loại dung dịch này bị thiếu hụt sẽ khiến cho xe nhanh bị nóng máy, chạy ì ạch và khả năng nứt vỡ lốc máy tăng cao.

Do đó, người dùng cần bổ sung kịp thời nước làm mát định kỳ sau khoảng mỗi 10.000 km di chuyển và kiểm tra dung lượng của nước mát sau những chuyến đi dài hay có tải nặng.

Vệ sinh lọc gió

Vệ sinh lọc gió

Vệ sinh lọc gió

Lọc gió là bộ phận có nhiệm vụ lọc và đưa luồng không khí sạch trộn cùng với nhiên liệu trước khi đốt cháy. Nếu như thiết bị lọc quá bẩn sẽ khiến cho xe chạy yếu vì thiếu không khí trong hỗn hợp xăng – gió. Chính vì vậy, người dùng nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận này sau mỗi 4.000 km và cần thay mới sau khoảng 10.000 km.

Phần lớn các loại xe ga đều dùng lọc gió tẩm dầu và chỉ có thể thay mới mà không thể vệ sinh. Đặc biệt là trong điều kiện đường bụi bẩn và thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam thì người dùng nên kiểm tra lọc gió trước mỗi 10.000 km. Ngoài ra, theo các chuyên gia kỹ thuật khuyên rằng ngoài việc bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên thì việc lựa chọn dầu nhớt chất lượng cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu tối đa.

Vệ sinh xe thường xuyên

Việc vệ sinh xe định kỳ không chỉ giúp cho màu sơn được bền màu và giảm xước, mà nó còn làm cho xe sạch axit vào mùa mưa và thậm chí là các chất ăn mòn khác gây hại cho bề mặt sơn.

Bên cạnh đó, với việc sử dụng xà phòng rửa bát, các chất giặt tẩy thông thường hay thậm chí là dung dịch có chứa muối dễ gây tổn thương lớp sơn trên bề mặt, ăn mòn phần kim loại của xe. Do đó, người dùng nên sử dụng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng để có thể bảo vệ xe một cách tốt nhất.

Tiết kiệm nhiên liệu

Đối với tình hình chi phí của nhiên liệu tăng giảm bất thường như hiện nay, thì chủ xe tay ga sẽ gặp phải không ít những khó khăn trong việc tìm mọi cách để tiết kiệm tối đa lượng xăng. Hơn nữa, theo các chuyên gia kỹ thuật khuyên rằng ngoài bảo trì thì việc bảo dưỡng thường xuyên và lựa chọn đúng loại dầu nhớt chất lượng tốt cũng như đúng kỹ thuật chính là một yếu tố quan trọng giúp người dùng có thể tiết kiệm nhiên liệu cho xe tay ga một cách tối đa.

Dùng dầu nhớt cho xe tay ga

Dùng dầu nhớt cho xe tay ga

Dùng dầu nhớt cho xe tay ga

Cơ chế vận hành của xe tay ga thường được ưu tiên tính tự động, bởi nó không đòi hỏi những thao tác phải đạp, sang số do đó  xe sẽ tỏa nhiệt lượng lớn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn rất nhiều. So về cấu tạo, xe tay ga được dùng hệ thống dẫn động vô cấp bằng dây đai cùng tốc độ vòng quay lên đến hơn 7.000 vòng/phút. Chính vì vậy mà hệ thống truyền động luôn phải hoạt động hết công suất của mình.

Do đó, xe tay ga cần được sử dụng các loại nhớt chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định oxy hóa tốt, để giúp duy trì được độ nhớt cũng như tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ.

Một số lưu ý khi chăm sóc xe tay ga

– Khi sử dụng xe thì người dùng cần đợi đèn báo FI tắt rồi mới được khởi động xe:

Khi bật chìa khóa lên, thường thì chúng ta sẽ thấy đèn báo FI bật sáng lên và chức năng của bộ phận này chính là để kiểm tra các cảm biến và giúp nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ hiệu lệnh nổ máy. Do đó, hãy chờ cho đèn báo FI tắt hẳn rồi mới được nhấn nút khởi động xe để cho các cảm biến được hoạt động bình thường, phòng tránh các lỗi phát sinh ở IC hay bơm xăng.

– Hạn chế sử dụng phanh trước:

Đây là thói quen của rất nhiều người khi sử dụng xe tay ga hiện nay. Việc sử dụng phanh trước đối với xe tay ga là một việc rất nguy hiểm bởi đường kính bánh trước thường nhỏ và kèm theo giảm sóc ngắn rất dễ xảy ra tai nạn. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng để đảm bảo an toàn khi vận hành thì lái xe nên sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

– Không nên vừa ga vừa phanh:

Có lẽ do thói quen sử dụng mà có khá nhiều người có thói quen đó là trong lúc chờ đèn đỏ hay tắc đường thường vừa ga vừa phanh xe. Tuy nhiên, đây lại là một việc sai lầm có thể khiến cho xe nhanh bị cháy guốc côn và chuông côn và gây cho xe bị giật không bốc lại tốn xăng.

– Không vận hành xe ở tốc độ quá chậm:

Đối với hầu hết tất cả các loại xe ga được sử dụng hệ thống làm mát bằng nước, nếu như chạy xe quá chậm thì sẽ làm cho nhiệt độ của nó tăng cao và khiến xe bị tiêu tốn thêm rất nhiều nhiên liệu.

Như vậy, trên đây là một số thông tin về cách bảo dưỡng xe tay ga và những lưu ý khi chăm sóc xe ga. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn những thông tin này và tự rút ra được kinh nghiệm cho bản thân khi lưu thông trên đường. Chúc bạn thượng lộ bình an. Cảm ơn bạn đã quan tâm!

Bài viết liên quan