Thiển cận là gì? Ví dụ những tác hại của thiển cận trong Marketing

Thiển cận là gì? Thiển cận trong Marketing là gì? Tác hại của thiển cận trong Marketing ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy cùng chuthapdoquangninh.org.vn tìm hiểu về khái niệm thiển cận và một số ví dụ thực tế trong bài viết sau đây.

Thiển cận là gì?

Thiển cận trong tiếng Anh là Myopia, nghĩa là không thể nhìn rõ được một sự vật ở khoảng cách xa, chỉ có thể nhìn thấy việc ở gần. Bên cạnh đó, theo Wikipedia thì thiển cận còn ám chỉ việc nhìn nhận vấn đề một cách chủ quan, nông cạn, với các ý kiến, suy nghĩ thiển cận, bất chấp các góc độ, khía cạnh khách quan của sự việc trong vấn đề nào đó.

Thiển cận nhìn nhận vấn đề nông cạn, chỉ thấy việc gần

Thiển cận nhìn nhận vấn đề nông cạn, chỉ thấy việc gần

Thiển cận marketing là gì?

Thiển cận marketing tiếng Anh là Marketing Myopia – thuật ngữ gọi chung của các trường hợp mắc lỗi sai trong marketing. Thuật ngữ này được đúc kết từ năm 1960 bởi Giáo sư Theodore Levitt của Harvard Business School.

Theo giáo sư, thiển cận marketing là sai lầm phổ biến của các doanh nghiệp khi chỉ tập chung vào các mục tiêu ngắn hạn mà không phát triển mục tiêu theo hướng dài hạn. Bên cạnh đó, Marketing Myopia cũng chỉ ra sai lầm của nhiều thương hiệu khi chỉ tập chung làm thỏa mãn nhu cầu của mình; thay vì đáp ứng các nhu cầu thực sự của khách hàng. Quên đi việc đem đến những trải nghiệm, lợi ích mà dịch vụ, sản phẩm đó mang lại.

Thiển cận trong marketing là sai lầm phổ biến của nhiều doanh nghiệp

Thiển cận trong marketing là sai lầm phổ biến của nhiều doanh nghiệp

Tác hại của Marketing Myopia là gì?

Marketing Myopia có thể gây ra nhiều tác động xấu, làm tổn hại cho doanh nghiệp. Tùy theo từng trường hợp mà mức độ tổn hại sẽ có ảnh hưởng khác nhau. Cụ thể:

  • Mất đi cơ hội kinh doanh mới: Doanh nghiệp có thể bỏ qua các cơ hội kinh doanh mới vì không phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Thay vì đó, họ lại tiếp tục sản xuất, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ đã có và khiến họ mất đi cơ hội tăng lợi nhuận, doanh số.
  • Mất đi khách hàng: Thiển cận marketing có thể khiến doanh nghiệp mất đi khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Nếu doanh nghiệp không quan tâm đến nhu cầu của khách, họ sẽ không thể cung cấp được các dịch vụ phù hợp. Điều đó dẫn đến sự thất vọng của khách hàng, giảm sự trung thành của khách hàng.
  • Suy giảm doanh thu, khả năng cạnh tranh: Marketing Myopia có thể dẫn đến sự suy giảm doanh thu khi thị trường thay đổi. Nếu doanh nghiệp không thay đổi, cập nhật các chiến lược kinh doanh của mình sẽ không thể cạnh tranh trên thị trường mới.
Sự thiển cận trong marketing dẫn đến nhiều tác hại cho doanh nghiệp

Sự thiển cận trong marketing dẫn đến nhiều tác hại cho doanh nghiệp

Vì vậy, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển trên thị trường, các doanh nghiệp cần phải tránh được các tác hại gây nên tình trạng Marketing Myopia. Các doanh nghiệp có thể tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng, liên tục cập nhật, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ví dụ về các trường hợp thiển cận trong marketing

Sau đây là một vài ví dụ điển hình về các trường hợp thiển cận trong marketing đã từng xảy ra trong quá khứ.

Ví dụ 1: Kodak

Kodak trước đây là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực ảnh phim. Đã có thời điểm Kodak nắm giữ phần lớn thị trường phim dành cho máy chụp ảnh. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, không lâu sau đó, máy chụp ảnh kỹ thuật số ra đời đã xuất hiện.

Kodak phá sản khi không thay đổi theo nhu cầu thị trường

Kodak phá sản khi không thay đổi theo nhu cầu thị trường

Điều đáng nói đó là thay vì chấp nhận và làm quen với các công nghệ mới và cho ra đời các sản phẩm mới phù hợp thì hãng Kodak lại bài trừ và chỉ trích chúng. Hậu quả chỉ sau một thời gian ngắn, Kodak đã bị mất thị phần vào tay một ông lớn khác là Fuji.

Ví dụ 2: Blockbuster

Một ví dụ khác về sự thiển cận trong marketing đó là Blockbuster – một hãng cho thuê nội dung kỹ thuật số nổi tiếng của Hoa Kỳ. Vào những năm 2000, bạn có thể đi xung quanh nước Mỹ và bắt gặp rất nhiều cửa hàng màu xanh da trời nổi bật của thương hiệu Blockbuster.

Sự sụp đổ của Blockbuster khi không thích ứng được với thời đại

Sự sụp đổ của Blockbuster khi không thích ứng được với thời đại

Tuy nhiên,vào thời điểm các nền tảng cung cấp dịch vụ số trực tuyến cho người xem xuất hiện như Netflix, Blockbuster đã không thích ứng với thời đại thay đổi. Vì tầm nhìn hạn hẹp hơn khi tiếp thị, họ chỉ tập chung vào các mô hình kinh doanh của mình, không nhìn thấy sự chuyển đổi mới. Họ tự giới hạn bản thân trong các cửa hàng cho thuê DVD – mô hình kinh doanh nhanh chóng trở nên lỗi thời. Và cho đến năm 2009, Blockbuster đã tuyên bố phá sản và kết thúc vào thời điểm 2010.

Ví dụ 3: Nokia đánh mất thị phần vào các hãng sản xuất Smartphone khác

Chắn hẳn với những tin đồ về công nghệ đều biết rõ về thời hoàng kim của thương hiệu Nokia đến từ Phần Lan này. Thời điểm năm 2007, Nokia chiếm 60 – 70% thị phần điện thoại di động. Tuy nhiên, khi thời điểm xuất hiện của các smartphone khác lên ngôi thì “triều đại” Nokia đã đến hồi kết.

Nokia đánh mất thị phần lớn về mảng kinh doanh thiết bị di động

Nokia đánh mất thị phần lớn về mảng kinh doanh thiết bị di động

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của Nokia như: sự quan liêu tha hóa trong bộ máy quản lý, bất đồng ý kiến trong ban lãnh đạo, và chí mạng nhất là sự thiển cận của Nokia trong cách nhìn nhận thị trường.

Năm 2007, là năm mà Apple cho ra mắt chiếc thế hệ Iphone đầu tiên, và cũng là thế hệ điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới. So với các mẫu điện thoại trước đó thì điện thoại Iphone hoàn toàn khác biệt: các thao tác đều thông qua màn hình cảm ứng, không có phím bấm vật lý (ngoại trừ nút nguồn, nút home, tăng giảm âm lượng).

Trong khi Apple dự đoán về thời đại mới của smartphone sắp tới, thì Nokia lại xem thường và có thái độ bài trừ. Điều này dẫn đến Nokia càng ngày càng giảm dần thị phần qua từng năm. Cuối cùng, vào năm 2014, Nokia đã phải bán lại mảng kinh doanh thiết bị di động cho Microsoft.

Ví dụ 4: Sự thất bại của Yahoo

Vào thời điểm 2000 – 2007 khi nhắc đến Internet, người ta nghĩ ngay đến Yahoo. Đây là công ty đã thống trị Internet vào thời điểm đó với các sản phẩm như Yahoo mail (thư điện tử), Yahoo search (công cụ tìm kiếm), Yahoo Messenger (chat, trò chuyện) và một số sản phẩm khác.

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại thì cái tên này đã dường như không còn được nhắc đến nữa. Vậy điều gì đã khiến một đế chế như vậy có thể sụp đổ nhanh chóng. Nguyên nhân vẫn là sự thiển cận trong tầm nhìn, chiến lược marketing.

Yahoo có nhiều sai lầm dẫn đến sự sụp đổ không thể cứu vãn

Yahoo có nhiều sai lầm dẫn đến sự sụp đổ không thể cứu vãn

Vào năm 1997, Yahoo đã từng từ chối lời mời mua lại Google với mức giá 1 triệu USD và năm 2002 với mức giá 3 tỷ USD). Khi đó, ban lãnh đạo của Yahoo đã không nhìn ra được tiềm năng của ngành công nghiệp tìm kiếm Online này. Thậm chí công cụ tìm kiếm của Google mang lại nhiều trải nghiệm tốt hơn so với Yahoo gấp nhiều lần thời bấy giờ.

Cho đến năm 2006, chính ban lãnh đạo của Yahoo cũng từ chối việc mua lại Facebook bởi họ không nhìn thấy được tiềm năng của mạng xã hội. Trong khi chính sản phẩm Yahoo Messenger của họ thời điểm đó cũng đang thua kém Facebook rất nhiều. 

Với tâm lý ngạo mạn của mình, ban lãnh đạo của Yahoo ngày càng đưa doanh nghiệp lao dốc và làm mất đi thị phần vào chính tay các thương hiệu mà họ đã từ chối mua lại.

Như vậy thông qua bài viết này, chuthapdoquangninh.org.vn đã giúp bạn trả lời được câu hỏi thiển cận là gì, thiển cận trong marketing là gì và một số tác hại cũng như ví dụ thực tế. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích trong cuộc sống. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác thì hãy để lại comment dưới bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp nhanh chóng.

Xem thêm:

  • Hữu xạ tự thiên hương là gì? Ý nghĩa của hữu xạ tự nhiên hương
  • SWOT là gì? Các bước xây dựng mô hình SWOT cho doanh nghiệp
  • Target là gì? Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp
  • Giữ chữ tín là gì? Vì sao phải giữ chữ tín trong kinh doanh
Bài viết liên quan