Garanti xe máy hay còn được gọi là bộ phận xăng-gió được lắp trên xe máy, có nhiệm vụ điều chỉnh bộ phận này và là một trong những tác động giúp cho động cơ này được vận hành tốt hơn. Vậy, để hiểu rõ hơn về Garanti là gì và cách chỉnh garanti xe máy tại nhà thế nào cho chuẩn thì bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!
Garanti là gì?
Xem thêm: Carburetor là gì? Nguyên lý hoạt động của bộ chế hòa khí
Garanti xe máy chính là chế độ máy nổ cầm chừng hay tua máy thấp trong khoảng từ 1.200 – 1.700 vòng/phút (tùy vào thiết kế của từng xe), khi xe chưa chạy hay nổ máy tại chỗ ví dụ như khi chờ đèn đỏ, dừng kẹt xe,… Người dùng có thể hiểu đơn giản Garanti là một mức ga tối thiểu để máy có thể tự hoạt động được liên tục mà người dùng sẽ không cần phải vặn ga, do đó điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu vô cùng hiệu quả. Khi nhắc đến xe máy có Garanti thì người dùng có thể tự động hiểu là xe sẽ không bị ngắt máy vặt, máy nổ rất nhỏ, tròn đều và đặc biệt là tua máy không bị lựng khựng.
Nguyên nhân khiến xe bị mất Garanti
Xem thêm: Cấu tạo của xe máy và một số bộ phận cần bảo dưỡng cho xe máy định kỳ
Trên thực tế, có rất nhiều loại xe máy không thể chỉnh Garanti được nữa, kể cả ở trên 2 phiên bản bộ chế hòa khí và phun xăng điện tử bởi máy móc của nó đã bị xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, xe bị mất Garanti có thể do:
– Lỗi của piston bị bạc xupap – dàn hơi compression yếu dần đi.
– Lỗi của hệ thống đánh lửa.
– Lỗi của hệ thống cấp hòa khí xăng/gió (bao gồm có bộ chế hòa khí, hệ thống phun xăng điện tử): khi hệ thống bị xuống cấp thì người dùng cần phải chỉnh Garanti và phục hồi hệ thống mới có thể canh chỉnh được.
Dấu hiệu nhận biết cần điều chỉnh xăng gió
Dấu hiệu 1: Khi lưu thông trên đường cảm thấy xe chạy ì và tốn xăng.
Có thể sau một thời gian dài sử dụng xe đã khiến cho các gíc-lơ bị bào mòn dần hoặc có thể do loại xăng mà người dùng sử dụng không đạt chuẩn chất lượng do đó sẽ bị đóng cặn và làm tắc gíc-lơ bị mòn.
Dấu hiệu 2: Do bugi gặp phải vấn đề trục trặc
Chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến câu nói vui truyền miệng của những người thợ trong nghề sửa chữa xe: “thứ nhất hỏng bugi, thứ hai là hỏng cái gì đó bên trong”.
Bộ phận bugi có nhiệm vụ quan trọng đó chính là đốt cháy hỗn hợp khí và các nhiên liệu, tản nhiệt nhanh để giúp giảm bớt được áp lực bên trong buồng đốt. Mặt khác, điều kiện thời tiết thì luôn thất thường khiến cho các chi tiết của hệ thống đánh lửa rất dễ bị hao mòn và đặc biệt là han rỉ hay hỏng.
Chính vì vậy, khi xe đang lưu thông trên đường mà cảm thấy máy chạy kém đi và nhanh bị nóng hoặc tự nhiên có tiếng nổ bụp bụp thì lúc này người dùng cần kiểm tra ngay bugi. Nếu như chủ xe phát hiện thấy bugi bị khô và xuất hiện rất nhiều màu trắng thì chắc chắn là do các hỗn hợp cháy đang dần bị thiếu nhiên liệu. Ngược lại, trong quá trình lăn bánh nếu như thấy bugi xuất hiện nhiều muội đen khô bám lại và có thể lau sạch được bằng khăn thì khi đó có một lượng xăng nhỏ đang bị dư thừa hay thậm chí là chủ xe thay bugi không đạt tiêu chuẩn.
Các bước chỉnh Garanti xe máy đơn giản nhất
Bước 1:
Người dùng cần dựng chân chống giữa xe lên để sao cho thuận lợi nhất cho việc sửa chữa.
Bước 2:
Việc tiếp theo chính là nổ máy và giữ sao cho máy khởi động khoảng tầm 5 phút trước khi bắt đầu chỉnh garanti cho xe để động cơ đủ nóng. Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý tuyệt đối không điều chỉnh khi động cơ xe vừa mới đi một quãng đường dài. Bởi lúc này, xe thường không ở trạng thái ổn định do đó việc chỉnh sẽ có thể gây ra những hỏng hóc khác.
Bước 3:
Cần bật đèn trong khi chỉnh Garanti, bởi khi bật đèn thì động cơ của xe sẽ phải hoạt động một cách mạnh hơn để nhằm cung cấp điện cho đèn pha. Do đó, việc bật đèn này sẽ giúp cung cấp đủ lượng ánh sáng kể cả khi trời có tối.
Bước 4:
Sau khi đã bật đèn thì bước tiếp theo cần làm đó chính là dùng tua vít đầu dẹt nhỏ và điều chỉnh ốc xăng. Đặc biệt cần nhớ nguyên tắc đó là: nới lỏng ốc và vặn theo chiều ngược của kim đồng hồ. Để điều chỉnh garanti xe máy thì cần phải chỉnh 2 con ốc ở gần bộ chế hòa khí. Ốc nhỏ phía bên phải giúp điều chỉnh lượng xăng vào chế hòa khí và được gọi là ốc xăng, còn con ốc phía bên trái được sử dụng để điều chỉnh lượng không khí đi vào bên trong chế hòa khí gọi là ốc gió.
Bước 5:
Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất, cần nổ máy và siết dần ốc gió: Nếu khi siết dần ốc sẽ tới được vị trí tiếng máy sẽ nghe nhỏ dần và siết cho tới khi động cơ tắt hẳn thì thôi. Lúc này người dùng lại nới ốc xăng tới một góc 30 độ tương tự như bước 3. Sau đó, khởi động máy trở lại và sẽ nghe tiếng máy nổ, nếu như máy không tự tắt là được. Ngoài ra, có thể chỉnh thêm tùy vào ý muốn của mỗi người.
Những lưu ý khi điều chỉnh garanti xe máy
– Nếu như chỉnh garanti trong lúc máy còn nóng thì sẽ đem lại được hiệu quả chính xác cao hơn khi máy nguội. Bởi nếu khi máy nguội thì vòng tua của máy sẽ cao hơn mức bình thường để có thể làm nóng động cơ. Tuy nhiên, điều này lại không tốt cho động cơ về lâu dài.
– Garanti cũng không có nghĩa là động cơ chạy chậm nhất và việc quan trọng nhất chính là tiếng nổ phải đều và tròn.
Như vậy, trên đây là một số thông tin về Garanti là gì và cách chỉnh garanti xe máy tại nhà cho chuẩn. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc thêm phần hiểu rõ hơn và rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc cho bản thân khi gặp phải tình huống “trớ trêu” này. Cảm ơn bạn đã quan tâm!